Cách vệ sinh bàn ghế gỗ phòng khách hiệu quả ngay tại nhà

| | Jul 06, 23 | Mẹo vặt| Bình luận bài viết này
Mục lục
Cách vệ sinh bàn ghế gỗ phòng khách hiệu quả ngay tại nhà

Khi sử dụng các sản phẩm bằng gỗ thì việc vệ sinh thường xuyên và định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo độ bền cũng như tính thẩm mỹ của sản phẩm. Sau đây các bạn hãy cùng COZY tìm hiểu qua những cách vệ sinh bàn ghế gỗ phòng khách đơn giản nhưng hiệu quả ngay tại nhà nhé.

Tại sao cần thường xuyên vệ sinh bàn ghế bằng gỗ? 

bàn cafe gỗ
Các sản phẩm bằng gỗ cần được vệ sinh thường xuyên và đúng cách.

Trong thực tế thì những sản phẩm nội thất và gia dụng bằng gỗ luôn được nhiều người ưu tiên lựa chọn để sử dụng bởi độ bền và tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên đây cũng là những sản phẩm đòi hỏi người dùng phải thường xuyên lau chùi và vệ sinh vì những lý do sau:

  • Bề mặt của các sản phẩm được làm bằng gỗ thường rất dễ bám bụi bẩn, chính vì vậy chúng ta cần thường xuyên lau chùi để đảm bảo tính thẩm mỹ của sản phẩm.

  • Việt Nam là đất nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Đây là dạng thời tiết khiến những đồ dùng bằng gỗ rất dễ nảy sinh rêu mốc và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người dùng nếu không được vệ sinh thường xuyên.

  • Gỗ là loại vật liệu có độ co giãn tự nhiên nên nếu không thường xuyên lau chùi và xử lý những vết nứt nhỏ (nếu có) thì có thể dẫn đến việc sản phẩm bị xuống cấp cũng như hư hỏng khá nhanh chóng.

Tùy vào sản phẩm của bạn được chế tác bằng gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp mà cách vệ sinh sẽ có đôi chút khác biệt, các bạn cũng có thể tham khảo thêm bài viết so sánh đồ nội thất gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp để hiểu hơn về vấn đề này.

Kinh nghiệm vệ sinh bàn ghế gỗ phòng khách hiệu quả ngay tại nhà 

Trên thực tế thì có khá nhiều cách làm sạch bàn ghế gỗ đơn giản và hiệu quả mà các bạn có thể tự mình thực hiện ngay tại nhà, cụ thể như sau:

Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng xà phòng 

Đây là cách thức được rất nhiều người áp dụng khi muốn vệ sinh bộ bàn ghế gỗ của nhà mình. Cách thực hiện cũng khá đơn giản: Các bạn hòa dung dịch xà phòng vào nước ấm và xịt lên bề mặt các sản phẩm bằng gỗ sau đó dùng khăn sạch lau khô là đã có thể giảm được bụi bẩn trên sản phẩm một cách hiệu quả.

vệ sinh đồ gỗ bằng xà phòng
Sử dụng xà phòng là cách lau sạch bàn ghế gỗ được nhiều người áp dụng.

Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng chanh hoặc giấm 

Dung dịch chanh và giấm là những loại dung dịch có tính axit cao và có tính tẩy rửa khá mạnh, chính vì vậy cách vệ sinh bộ bàn ghế gỗ bằng các dung dịch này cũng được khá nhiều người áp dụng trong thực tế. Các bạn chỉ cần hòa nước cốt chanh hoặc giấm vào nước ấm với tỉ lệ 1:3 sau đó dùng khăn sạch nhúng vào dung dịch này và vệ sinh bề mặt sản phẩm bằng gỗ là được. 

vệ sinh đồ gỗ bằng chanh và giấm
Sử dụng chanh và giấm giúp vệ sinh đồ gỗ khá hiệu quả.

Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng kem đánh răng 

Các loại kem đánh răng cũng là hỗn hợp có thể đánh bay các vết bẩn trên bàn ghế gỗ một cách khá hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản: Các bạn sử dụng bàn chải lông mềm để chà nhẹ kem đánh răng vào các khu vực bị ố bẩn trên mặt bàn, ghế và sau đó lau qua bằng khăn sạch nhúng nước ấm là xong.

làm sạch gỗ bằng kem đánh răng
Bạn đã có bao giờ vệ sinh bàn ghế gỗ bằng kem đánh răng chưa?

Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng nước trà đặc 

Dung dịch trà đặc cũng có tác dụng tẩy rửa khá mạnh nên các bạn có thể sử dụng khăn mềm nhúng vào dung dịch này và chà xát vào các khu vực bị ố bẩn trên bàn ghế gỗ để loại bỏ vết bẩn, sau đó lau kỹ lại bằng nước sạch là xong.

làm sạch đồ gỗ bằng trà đặc
Trà đặc có tác dụng đánh bay vết bẩn trên đồ gỗ rất hiệu quả.

 

Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng sáp và dầu ăn 

Vệ sinh bàn ghế gỗ bằng sáp và dầu ăn là cách vệ sinh bàn ghế gỗ khá hiệu quả và  các bước tiến hành như sau:

  • Đun hỗn hợp sáp và dầu ăn để tạo thành một hỗn hợp có độ sánh vừa phải

  • Đợi dung dịch nguội các bạn hãy thoa nhẹ lên những vị trí bị bám bẩn hoặc có vết nứt nhẹ trên bàn ghế gỗ.

  • Sau khi vị trí vết bẩn hoặc vết nứt khô lại thì lau nhẹ bằng khăn sạch và nước ấm là xong.

Bên cạnh tác dụng làm sạch vết bẩn, dung dịch sáp và dầu ăn còn giúp che đi các vết nứt nhỏ và tăng độ bóng của các sản phẩm bằng gỗ một cách rất hiệu quả.

hỗn hợp sáp và dầu ăn
Sử dụng hỗn hợp sáp và dầu ăn để vệ sinh đồ gỗ một cách hiệu quả.

 

Cách vệ sinh bàn ghế gỗ bằng dung dịch chuyên dụng 

Bên cạnh các kinh nghiệm nói trên thì các bạn cũng có thể vệ sinh vết bẩn trên bàn ghế gỗ bằng cách dung dịch chuyên dụng. Đây là cách thức được các chuyên gia về gỗ khuyên dùng vì mỗi một loại gỗ sẽ có những đặc tính khác nhau và sử dụng dung dịch chuyên dụng phù hợp sẽ giúp vệ sinh vết bẩn hiệu quả đồng thời tăng được độ bền cho sản phẩm.

làm sạch gỗ bằng dung dịch chuyên dụng
Các dung dịch vệ sinh chuyên dụng giúp tẩy vết bẩn hiệu quả và nâng cao độ bền cho đồ gỗ.

Mẹo vệ sinh các vết bẩn cứng đầu trên bàn ghế gỗ 

Ở trên là những kinh nghiệm vệ sinh bàn ghế gỗ phòng khách được nhiều người chia sẻ và áp dụng thành công trong thực tế. Sau đây là cách xử lý đối với một số vết bẩn cứng đầu khi chúng dây bẩn vào bàn ghế gỗ:

  • Cafe, bia rượu, nước trái cây: Đây là loại vết bẩn khá thường gặp khi các bạn sử dụng các loại thức uống này khi ngồi trên bàn ghế gỗ. Đối với các vết bẩn này các bạn nên sử dụng dung dịch giấm hoặc nước chanh như đã nói ở trên để xoa vào vết bẩn càng sớm càng tốt sẽ giúp tẩy rửa các vết ố bẩn khá hiệu quả.

  • Vết son môi: Bạn có thể sử dụng dung dịch nước rửa chén bát pha loãng xoa lên ngay vị trí vết son môi để làm sạch. Lưu ý cần ấn mạnh tay một tí để việc làm sạch đạt hiệu quả tốt hơn.

  • Vết mực: Với các vết mực dính trên bàn ghế gỗ, bạn có thể sử dụng dung dịch cồn 70 độ để xoa nhiều lần lên vị trí vết bẩn. Tác dụng tẩy rửa mạnh của cồn sẽ giúp vết mực dần phai đi và trả lại sự thẩm mỹ cho các loại đồ gỗ trong nhà bạn.

  • Vết chì màu: Khi bàn ghế gỗ bị dính vết chì màu thì các bạn hãy sử dụng cách vệ sinh bằng kem đánh răng như đã nói ở trên sẽ giúp tẩy vết bẩn khá hiệu quả.

Một số lưu ý khi vệ sinh bộ bàn ghế gỗ 

Khi vệ sinh những bộ bàn ghế làm bằng gỗ ở trong nhà thì các bạn không được quên những lưu ý quan trọng khi vệ sinh bộ bàn ghế gỗ sau đây:

  • Trước khi tiến hành xử lý các vết bẩn cụ thể trên đồ gỗ thì các bạn cần làm sạch sơ bộ toàn bộ sản phẩm bằng chổi mềm hoặc máy hút bụi để loại bỏ bụi bám. Nếu không làm điều này thì khi vệ sinh các vết bụi này sẽ chà xát vào bề mặt đồ gỗ và tạo nên những vết xước li ti làm ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm.

  • Chỉ dùng vải mềm hoặc bàn chải mềm để tác động lên bề mặt đồ gỗ, nếu dùng khăn cứng hoặc bàn chải cứng sẽ tạo nên những vết xước trên bề mặt sản phẩm và ảnh hưởng đến độ bền.

  • Lau qua bằng nước nhẹ nhàng, không nên sử dụng vòi xịt áp suất lớn để xịt thẳng vào đồ gỗ vì sẽ làm bề mặt của sản phẩm bị tổn thương.

  • Khi vệ sinh đồ gỗ các bạn cần làm sạch tổng thể, không bỏ qua các góc khuất, những chi tiết chạm trổ nhỏ để có thể giúp việc vệ sinh đạt hiệu quả cao nhất.

  • Sau khi vệ sinh xong các bạn nên để đồ gỗ khô tự nhiên, có thể sử dụng máy sấy sấy nhẹ qua nhưng tuyệt đối không nên đặt đồ gỗ ngay dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp để nhanh khô. Việc để đồ gỗ sau khi vệ sinh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ ảnh hưởng khá lớn đến kết cấu cũng như độ bền của sản phẩm.

Bạn đã từng sử dụng cách vệ sinh bàn ghế gỗ nào được đề cập ở trên hay chưa? Nếu chưa thì hãy thử áp dụng ngay xem sao nhé. Bên cạnh đó nếu cần mua sắm các loại bàn trà sofa gỗ hiện đại hoặc nội thất phòng khách nhập khẩu thì các bạn có thể ghé qua các showroom của COZY để tìm hiểu thêm nhé:

  • Showroom Minh Khai: 406 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM - Tel: (028)5 4040 775

  • Showroom Ngô Gia Tự: 192-198 Ngô Gia Tự, Phường 4, Quận 10, TP.HCM - Tel: (028)5 4051 775

  • Showroom Phú Mỹ Hưng: 27-29-31 Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phong, Quận 7, TP.HCM - Tel: (028)5 4330 775

  • Showroom Sala: 72 Nguyễn Cơ Thạch, Khu đô thị Sala, TP. Thủ Đức, TP.HCM - Tel: (028)2 2011 775

P/s: Chia sẻ cùng bạn rằng gỗ là chất liệu bàn cafe phòng khách được rất nhiều người lựa chọn để mua sắm sau khi ghé thăm các showroom của COZY đấy!