So sánh đồ nội thất gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp chi tiết nhất

| | Jul 06, 23 | Tin Nội Thất| Bình luận bài viết này
Mục lục
So sánh đồ nội thất gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp chi tiết nhất

Các sản phẩm đồ dùng nội thất bằng gỗ luôn là lựa chọn ưu tiên của nhiều người dùng hiện nay bởi độ bền cũng như tính thẩm mỹ cao và giá thành đa dạng, dễ mua sắm. Trong bài viết này COZY sẽ giúp các bạn tìm hiểu cũng như so sánh gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp ở nội thất một cách chi tiết nhất để xem nên mua sắm loại nào giúp đạt được hiệu quả tối ưu nhé.

Tìm hiểu về gỗ tự nhiên 

Gỗ tự nhiên là loại gỗ được khai thác trong các khu rừng rừng trồng để phục vụ cho nhu cầu khai thác gỗ. 

Đặc điểm của gỗ tự nhiên 

gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên luôn là chất liệu tuyệt vời để gia công nên các sản phẩm nội thất chất lượng cao.

 

  • Sự liên kết giữa giữa các thớ gỗ tự nhiên cực kỳ bền chắc và dẻo dai, khó bị phá hủy bởi tác động của điều kiện bên ngoài do đó tuổi thọ cao.
  • Tất cả các loại gỗ tự nhiên đều sẽ có sự giãn nở tùy thuộc theo điều kiện thời tiết cũng như thời gian.

  • Gỗ tự nhiên có những đường vân khá đặc thù và hầu như không có hai thớ gỗ tự nhiên có đường vân giống hệt nhau.

Ưu điểm của gỗ tự nhiên 

Gỗ tự nhiên có những ưu điểm nổi bật sau:

  • Chịu va đập tốt và chống chọi với những điều kiện thời tiết bất lợi khá hiệu quả, có độ bền lên đến hàng chục năm.

  • Những đường vân riêng biệt đem đến cho những sản phẩm được chế tác từ nó vẻ thẩm mỹ cao và sự độc đáo riêng có.

  • Được sử dụng để chế tác thành những sản phẩm có độ bo tròn đẹp mắt và các họa tiết tinh vi, tỉ mỉ mà gỗ công nghiệp không thể làm được.

  • Mùi hương dễ chịu, đem đến cho không gian của căn nhà sự ấm cúng và tạo cảm giác khoan khoái, dễ chịu cho các thành viên trong nhà.

Nhược điểm của gỗ tự nhiên 

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật nói trên, các loại gỗ tự nhiên cũng tồn tại các nhược điểm sau:

  • Do sản lượng gỗ tự nhiên ngày càng ít dần nên muốn có được một sản phẩm đẹp bằng gỗ tự nhiên thì người dùng phải tốn một khoản chi phí khá cao.

  • Gỗ tự nhiên đòi hỏi người thợ chế tác phải có kinh nghiệm và sự hiểu biết để tránh việc sản phẩm bị cong vênh, nứt gãy cũng như thấm nước và bị mối mọt tấn công.

Một số loại gỗ tự nhiên được nhiều người ưa chuộng 

Dù giá thành tương đối cao nhưng các sản phẩm được chế tác từ gỗ tự nhiên luôn là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều người tiêu dùng. Sau đây là một số loại gỗ tự nhiên được ưa chuộng nhất hiện nay:

  • Gỗ Lim: Gỗ Lim là gỗ tự nhiên quý hiếm và được nhiều người đặc biệt yêu thích. Ưu điểm của gỗ Lim là cực kỳ cứng chắc, có đường vân độc đáo, khả năng chịu lực cao và hầu như không bị cong vênh, mối mọt.

  • Gỗ Hương: Gỗ Hương được nhiều người yêu thích bởi màu sắc bắt mắt, đường vân đẹp và mùi hương tự nhiên cực kỳ dễ chịu.

  • Gỗ óc chó: Gỗ óc chó là loại gỗ được sử dụng tương đối nhiều ở những khu vực có khí hậu nóng ẩm. Với độ giãn nở ít, gỗ óc chó ít bị cong vênh mà có độ bền cao, đường vân độc đáo giúp tạo vẻ đẹp tinh tế và sang trọng cho căn nhà của bạn.

  • Gỗ Gõ: Gỗ Gõ có khả năng chịu lực tốt nhưng chất gỗ lại tương đối mềm và dễ gia công và phù hợp với điều kiện khí hậu ở nước ta nên được nhiều người ưu tiên lựa chọn để sử dụng.

Tìm hiểu về gỗ công nghiệp 

Gỗ công nghiệp hiện cũng là một loại chất liệu được sử dụng khá nhiều để chế tác các sản phẩm nội thất và gia dụng. 

Đặc điểm của gỗ công nghiệp 

gỗ công nghiệp

Khi nhìn vào mặt cắt thì chúng ta khá dễ nhận biết gỗ công nghiệp bằng mắt thường.

 

Gỗ công nghiệp là một loại gỗ có 2 thành phần cơ bản: cốt gỗ và lớp phủ bề mặt với những đặc điểm cơ bản sau:

  • Được chế tác đồng loạt bằng cách sử dụng các loại máy móc chuyên dụng.

  • Được liên kết bằng các loại keo dán công nghiệp kết hợp với độ nén lớn.

  • So với gỗ tự nhiên thì bề mặt của gỗ công nghiệp trơn láng và nhẵn hơn nhưng nhìn vào mặt cắt thì chúng ta sẽ rất dễ nhận biết đó là gỗ công nghiệp.

Ưu điểm của gỗ công nghiệp 

Trên thực tế thì gỗ công nghiệp nhận được sự ưa chuộng của nhiều người tiêu dùng vì những ưu điểm khá nổi bật sau:

  • Các loại gỗ công nghiệp không có sự co giãn tự nhiên nên hầu như ít bị cong vênh nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách.

  • Lớp cốt gỗ của các loại gỗ công nghiệp thường được xử lý kỹ lưỡng bằng hóa chất và có độ nén cao nên hầu như rất ít bị mối mọt tấn công.

  • Kiểu dáng và màu sắc của các loại gỗ công nghiệp rất đa dạng, phong phú nên người dùng có thể dễ dàng mua sắm được sản phẩm theo đúng nhu cầu và sở thích.

  • Giá thành của gỗ công nghiệp rẻ hơn khá nhiều so với gỗ tự nhiên.

Nhược điểm của gỗ công nghiệp 

Bên cạnh các ưu điểm nói trên thì gỗ công nghiệp cũng có những nhược điểm mà các bạn cần biết như:

  • Các họa tiết trên gỗ công nghiệp được làm đại trà, không thể chế tác hoa văn riêng lên trên bề mặt sản phẩm.

  • Dễ bị thấm nước và bị ẩm làm ảnh hưởng đến độ bền.

  • Khả năng chịu lực kém, dễ bị cong vênh khi bị vật nặng đè lên.

Một số loại gỗ công nghiệp phổ biến nhất 

các loại gỗ công nghiệp

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại gỗ công nghiệp khác nhau.

 

Trên thị trường hiện nay có các loại gỗ công nghiệp phổ biến và được nhiều người lựa chọn để sử dụng sau đây:

  • Gỗ MFC: Có độ dày dao động trong khoảng từ 9 đến 25mm, gồm có hai loại là cốt xanh chống ẩm và cốt trắng thông thường. Phần lõi gỗ của gỗ MFC không mịn và khi nhìn vào sẽ thấy các dăm gỗ.

  • Gỗ MDF: Có khả năng chịu lực tốt, không bị mối mọt và thường được sử dụng để chế tác các loại tủ trang trí, kệ ti-vi,… đẹp mắt và cao cấp.

  • Gỗ dán Plywood: Đây là loại gỗ công nghiệp được tạo thành bằng cách xếp chồng các lớp gỗ mỏng lên nhau và kết dính bằng keo chuyên dụng kết hợp độ nén. Gỗ Plywood có độ chịu lực không cao nên thường được sử dụng để làm thành các tủ, kệ đựng đồ có kích thước nhỏ.

So sánh giữa sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp 

Sau khi tham khảo qua những thông tin ở trên, chúng ta hãy cùng so sánh gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp một cách chi tiết nhất nhé:

So sánh về độ bền 

Các sản phẩm được làm từ gỗ tự nhiên có độ bền cao hơn hẳn so với gỗ công nghiệp. Điều này do sự liên kết giữa các thành phần trong thớ gỗ tự nhiên bền chặt và khó bị phá hủy hơn rất nhiều so với lõi của các loại gỗ công nghiệp.

So sánh về tính thẩm mỹ 

Các vân gỗ tự nhiên thường rất đẹp mắt, độc đáo và không giống nhau nên nếu so sánh với hoa văn trên các lớp phủ của gỗ công nghiệp được sản xuất hàng loạt thì rõ ràng là thẩm mỹ hơn rất nhiều.

So sánh về thời gian gia công 

Khi so sánh về thời gian gia công để hoàn thiện ra sản phẩm thì các loại gỗ công nghiệp lại chiếm ưu thế so với gỗ tự nhiên. Để hoàn thiện được một sản phẩm từ gỗ tự nhiên thường phải qua rất nhiều khâu với sự cẩn trọng và tỉ mỉ cao, điều này kéo dài thời gian hơn khá nhiều so với các sản phẩm được làm từ gỗ công nghiệp là một điều mà ai cũng dễ dàng nhận ra.

So sánh về màu sắc 

Các sản phẩm từ gỗ tự nhiên màu sắc sống động, hài hòa nhưng người dùng lại gặp sự hạn chế về sự đa dạng màu sắc. Trong khi đó các sản phẩm gỗ công nghiệp màu sắc đa dạng và phong phú hơn.

So sánh về độ cong vênh 

Do có độ cứng chắc cao hơn nên các sản phẩm được làm bằng gỗ tự nhiên cũng sẽ ít bị cong vênh và giữ được dáng lâu hơn so với gỗ công nghiệp. Các sản phẩm được làm từ gỗ công nghiệp thường sẽ xuống cấp chỉ sau vài ba năm trong khi đối với các sản phẩm từ gỗ tự nhiên thì sự cong vênh là không đáng kể nếu bạn biết sử dụng và bảo dưỡng đúng cách.

So sánh về phong cách thiết kế 

Gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp khác nhau ở phong cách thiết kế sản phẩm, cụ thể các sản phẩm được gia công từ gỗ tự nhiên thường hướng đến sự ấm cúng, sang trọng và tinh tế trong khi các sản phẩm làm từ gỗ công nghiệp thường hướng đến sự trẻ trung, năng động và đơn giản.

So sánh về giá thành 

Các sản phẩm được gia công từ gỗ tự nhiên có giá thành cao hơn khá nhiều so với gỗ công nghiệp vì trữ lượng gỗ tự nhiên ngày càng ít đi, thời gian gia công sản phẩm cũng kéo dài và đòi hỏi người thợ phải có tay nghề cao nên giá thành sẽ khó có thể rẻ được.

Kết luận: Nhìn vào các tiêu chí so sánh ở trên chúng ta thấy rằng gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp đều có điểm mạnh và điểm hạn chế, vì vậy tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà khách hàng sẽ có sự lựa chọn phù hợp nhất cho riêng mình. Bên cạnh đó các bạn cũng có thể click vào link để tham khảo nên mua bàn ghế gỗ hay sofa để sử dụng cho căn nhà của mình nhé.

Những sản phẩm nội thất gỗ đang được ưa chuộng tại COZY 

Sau khi tìm hiểu qua những thông tin cần biết để phân biệt gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài sản phẩm nội thất gỗ đang được nhiều người dùng ưa chuộng do COZY cung cấp:

Bàn cafe gỗ cao cấp 

Bàn cafe gỗ cao cấp của COZY là những sản phẩm có kiểu dáng đẹp, đa dạng và phù hợp với nhiều phong cách trang trí không gian nhà ở khác nhau. Đây là những sản phẩm tạo nên điểm nhấn tuyệt vời cho không gian bên trong căn nhà của bạn và đem lại tiện ích sử dụng tốt, độ bền cao để người dùng có thể yên tâm mua sắm.

Mẫu bàn cafe gỗ cao cấp do COZY phân phối độc quyền.

 

Tủ trang trí phòng khách cao cấp 

Các sản phẩm tủ gỗ trang trí phòng khách của COZY được nhiều khách hàng đánh giá có kết cấu chắc chắn, thiết kế tinh tế và nhiều không gian phục vụ cho nhu cầu đa dạng của người sử dụng. Tất cả các sản phẩm này đều là sản phẩm được COZY cung cấp độc quyền tại thị trường Việt Nam với nhiều gói khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng khi mua sắm.

tủ trang trí gỗ

Tủ trang trí bằng gỗ của COZY có kiểu dáng rất đẹp và độ tiện dụng cao.

 

Kệ tivi cao cấp 

Các mẫu kệ tivi gỗ cao cấp do COZY cung cấp là những sản phẩm được thiết kế nâng tầm sang trọng cho không gian bên trong căn nhà của bạn. Bên cạnh chức năng chính là nâng đỡ tivi, các loại kệ này còn có không gian bên dưới khá rộng rãi để người dùng có thể cất giữ những đồ dùng cần thiết một cách rất thuận lợi và dễ dàng.

kệ tivi trang trí

Kệ tivi cao cấp giúp tô điểm thêm cho không gian trong căn nhà bạn.

 

Bạn đang muốn mua sắm các sản phẩm nội thất bằng gỗ chất lượng cao và chế độ bảo hành chu đáo? Bạn cần tham khảo cách xử lý đồ gỗ bị nứt đơn giản và đạt hiệu quả cao? Hãy đến ngay với COZY để được chúng tôi phục vụ hiệu quả nhất nhé:

  • Showroom Minh Khai: 406 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM - Tel: (028)5 4040 775

  • Showroom Ngô Gia Tự: 192-198 Ngô Gia Tự, Phường 4, Quận 10, TP.HCM - Tel: (028)5 4051 775

  • Showroom Phú Mỹ Hưng: 27-29-31 Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phong, Quận 7, TP.HCM - Tel: (028)5 4330 775

  • Showroom Sala: 72 Nguyễn Cơ Thạch, Khu đô thị Sala, TP. Thủ Đức, TP.HCM - Tel: (028)2 2011 775

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.