Công nghệ thuộc da hiện đại và những điều bạn cần biết

| | Sep 30, 18 | Tin Nội Thất| Bình luận bài viết này
Mục lục
Công nghệ thuộc da hiện đại và những điều bạn cần biết

Chắc hẳn các bạn đều đã biết công nghệ thuộc da có vai trò vô cùng quan trọng trong việc cho ra đời những sản phẩm cao cấp bằng da để phục vụ cho cuộc sống của con người. Trong bài viết này COZY sẽ cùng các bạn tìm hiểu xem công nghệ thuộc da là gì? Quy trình thuộc da hiện đại là như thế nào và phương pháp thuộc da đem đến lợi ích gì cho người dùng nhé.

Công nghệ thuộc da là gì? 

Ngay từ thuở xa xưa, con người đã biết cách sử dụng những bộ da, lông ấm áp của các loài động vật có kích thước lớn như bò, hổ, cừu,… để giữ ấm cho bản thân trước những điều kiện khắc nghiệt của tự nhiên. Hiện nay trong thời hiện đại việc sử dụng da của một số loài động vật đã được nâng lên một tầm mức mới và trở thành những món đồ thời trang rất đẹp mắt và có giá trị sử dụng cao.

Phương pháp thuộc da giúp da thật trở nên bóng bẩy và bền bỉ hơn
Công nghệ thuộc da giúp da thật trở nên bóng bẩy và bền bỉ hơn.

Để có thể làm được điều đó chúng ta phải sử dụng công nghệ thuộc da. Công nghệ thuộc da về cơ bản là quá trình làm thay đổi vĩnh viễn các cấu trúc protein chứa trong da để khiến chúng trở nên bền bỉ, khó bị phân hủy và có thể chế biến thành nhiều sản phẩm để phục vụ lâu dài cho con người.

Các phương pháp thuộc da từ xưa cho đến nay

Như đã nói ở trên, việc sử dụng những tấm da của các loài động vật để phục vụ cho nhu cầu của con người đã xuất hiện từ cách đây rất lâu. Tuy nhiên ở giai đoạn này thì cách thuộc da của con người còn rất sơ khai, chỉ đơn giản là cạo sạch lớp mỡ và ngâm qua tấm da bằng nước muối/ nước vôi sau đó phơi nắng để giảm bớt mùi của động vật còn lưu lại trên da.

công nghệ thuộc da hiện đại
Công nghệ thuộc da hiện nay đã được cải tiến rất nhiều so với lúc ban đầu.

Trải qua quá trình học hỏi và rút kinh nghiệm qua hàng ngàn năm, con người đã biết cách xử lý một tấm da hiệu quả và ít tốn thời gian hơn. Và đến hiện nay thì có hai phương pháp thuộc da vẫn được những người thợ áp dụng để cho ra những tấm da chất lượng tốt và độ bền cao:

  • Thuộc da bằng thực vật: Những người thợ thuộc da sẽ sử dụng các loại thực vật có hàm lượng tanin cao để xử lý những tấm da tự nhiên. Quy trình này thường mất khá nhiều thời gian nhưng lại tương đối an toàn cho người thợ và hiện được người dùng đánh giá rất cao.
  • Thuộc da bằng khoáng chất/ hóa chất: Đây là phương pháp sử dụng các loại khoáng chất hoặc hóa chất để xử lý lớp da tự nhiên. Phương pháp này rút ngắn thời gian cho ra da thành phẩm nhưng người thực hiện cần được đào tạo chuyên sâu và trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động khi làm việc để hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ý nghĩa của việc thuộc da

Hiện nay công nghệ thuộc da đã trở thành một ngành công nghiệp quan trọng và có sự đóng góp rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu. Cụ thể, công nghệ thuộc da hiện đại có những ý nghĩa sau:

  • Giúp xử lý những tấm da thật trở nên bền hơn, đẹp hơn và đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, an toàn với sức khỏe và phục vụ rất tốt cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.
  • Quy trình thuộc da đem đến những tấm da có màu sắc độc đáo và không thể tìm thấy trong tự nhiên, đáp ứng cho nhu cầu rất đa dạng và phong phú của người tiêu dùng.

 Công nghệ thuộc da đem đến sự lựa chọn phong phú hơn dành cho khách hàng

Công nghệ thuộc da đem đến sự lựa chọn phong phú hơn dành cho khách hàng. 

Quy trình thuộc da hiện đại gồm những bước nào?

Sau một thời gian dài, phương pháp thuộc da hiện đại ngày nay đã được hoàn thiện hơn để có thể đem đến những tấm da thuộc bền bỉ, có chất lượng cao và an toàn, thân thiện với sức khỏe của người dùng. Cụ thể, quy trình thuộc da hiện đại sẽ bao gồm các công đoạn cơ bản sau:

Công đoạn chuẩn bị nguyên liệu để thuộc da

Tùy thuộc vào ý định sử dụng ban đầu, các loại da trước khi đem thuộc sẽ được phân loại kỹ lưỡng về nguồn gốc da, kích thước, các tính chất đặc thù riêng,… Sau khi nhập các tấm da nguyên liệu về, người thợ thuộc da sẽ làm sạch (tẩy lông, mỡ,…) một cách kỹ lưỡng và tái tạo độ ẩm cho da giúp phục hồi trạng thái ban đầu sau khi đã qua một quá trình bảo quản và vận chuyển đến nhà máy thuộc da.

Trước khi chuyển sang công đoạn tiếp theo, các tấm da nguyên liệu cần được xử lý để có độ dày đồng đều và đã được loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt, đảm bảo sự mềm nhẵn và độ dẻo dai của da thành phẩm sau khi thuộc.

Công đoạn thuộc da

Sau khi hoàn thành các công đoạn để chuẩn bị các tấm da nguyên liệu, chúng ta sẽ bước đến công thuộc da. Như trên đã nói, hiện có hai phương pháp thuộc da cơ bản nhất là sử dụng thực vật và khoáng chất để thuộc da. Tùy thuộc vào phương pháp mà các bạn lựa chọn thì thời gian để thuộc một tấm da hoàn chỉnh sẽ có sự chênh lệch.

công nghệ thuộc da hiện đại bằng thực vật

Thuộc da bằng thực vật khá an toàn nên người thợ không cần phải sử dụng quá nhiều đồ bảo hộ lao động.

Công đoạn kiểm tra và hoàn thiện thành phẩm

Những tấm da thật sau khi trải qua công đoạn thuộc da sẽ chưa thể đạt được độ mềm dẻo và bền bỉ cần thiết để tung ra thị trường. Chính vì vậy quy trình thuộc da cần đến công đoạn cuối cùng là kiểm tra và hoàn thiện thành phẩm. Bước này sẽ giúp tất cả các tấm da sẽ đạt được độ bền bỉ cao, hạn chế tình trạng thấm nước và góp phần tạo nên những sản phẩm cao cấp khi đến tay người dùng.

Công đoạn kiểm tra và hoàn thiện thành phẩm
Công đoạn hậu kiểm rất quan trọng để cho ra những tấm da thuộc chất lượng.

Có thể bạn cũng quan tâm:

COZY là địa chỉ kinh doanh các loại sofa cao cấp uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam. 

Trên đây là những chia sẻ của COZY về công nghệ thuộc da và quy trình thuộc da cơ bản nhất. Để có thể hiểu thêm về quy trình thuộc da và các sản phẩm cao cấp được làm từ da, các bạn có thể đến ngay các showroom của COZY để được đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm tư vấn cụ thể và trực tiếp trải nghiệm các loại  sofa da cao cấp mà chúng tôi đang cung cấp:

  • Showroom Minh Khai: 406 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM - Tel: (028)5 4040 775
  • Showroom Ngô Gia Tự: 192-198 Ngô Gia Tự, Phường 4, Quận 10, TP.HCM - Tel: (028)5 4051 775
  • Showroom Phú Mỹ Hưng: 27-29-31 Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phong, Quận 7, TP.HCM - Tel: (028)5 4330 775
  • Showroom Sala: 72 Nguyễn Cơ Thạch, Khu đô thị Sala, TP. Thủ Đức, TP.HCM - Tel: (028)2 2011 775

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.